Đó là khẳng định của ông Phạm Vũ Anh, Phó Cục trưởng Cục Dự trữ Nhà nước (DTNN), Bộ Tài chính về kết quả thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của Cục DTNN trong 9 tháng đầu năm 2025.
 |
Cục Dự trữ Nhà nước giải quyết đơn thư đảm bảo tuân thủ đúng, đầy đủ về trình tự, thủ tục và thời hạn.
|
Ông Phạm Vũ Anh cho biết, Cục DTNN luôn duy trì thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân. Hàng tháng, Cục trưởng Cục DTNN thực hiện tiếp công dân định kỳ vào ngày 15 hàng tháng, trường hợp trùng vào ngày nghỉ theo quy định (thứ Bảy, Chủ nhật, các ngày nghỉ lễ, tết) hoặc bận công tác đột xuất không thể xếp lịch đúng thời gian quy định thì thời gian tiếp công dân sẽ được thực hiện vào ngày làm việc tiếp theo trong tháng theo quy định tại Nội quy tiếp công dân của đơn vị.
“Mặc dù trong thời gian Cục trưởng Cục DTNN tiếp dân, không có công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tại trụ sở cơ quan Cục DTNN, tuy nhiên lực lượng làm công tác tiếp công dân vẫn luôn sẵn sàng ứng trực”, ông Phạm Vũ Anh cho biết.
Trong 9 tháng đầu năm 2025, toàn ngành dự trữ tiếp nhận tổng số 24 đơn/15 vụ việc, trong đó đa phần là đơn kiến nghị, phản ánh liên quan đến công tác tổ chức cán bộ và phát sinh vào thời điểm đơn vị thực hiện sắp xếp, tinh giản biên chế và giải quyết chế độ nghỉ thôi việc cho cán bộ, công chức.
“Tất cả đơn tiếp nhận đều được Cục DTNN kịp thời xử lý, giải quyết đảm bảo tuân thủ về trình tự, thủ tục và thời hạn giải quyết, chất lượng và nội dung giải quyết đáp ứng theo các quy định và bảo đảm phục vụ cho yêu cầu lãnh đạo, quản lý của đơn vị. Sau xử lý, không phát sinh đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tiếp và không có tình trạng đơn thư tồn đọng kéo dài hay phát sinh khiếu kiện đông người, vượt cấp”, Phó Cục trưởng Cục DTNN Phạm Vũ Anh khẳng định.
Theo ông Phạm Vũ Anh, có được kết quả trên là do Cục DTNN đã xây dựng kế hoạch và các văn bản triển khai thực hiện các văn bản chỉ đạo của Bộ Chính trị về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tại (Kết luận số 107-KL/TW ngày 24/12/2024 và của Bộ Tài chính về tổ chức tiếp công dân, đảm bảo an ninh, trật tự phục vụ Đại hội Đảng các cấp, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026-2031 cùng các văn bản tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh phù hợp với cơ cấu tổ chức, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của đơn vị nhằm tạo điều kiện thuận lợi, dễ dàng cho các đơn vị áp dụng thực hiện đạt hiệu quả.
Cục DTNN đã phối hợp chặt chẽ với các đơn vị trong và ngoài ngành để thực hiện xử lý đơn đảm bảo theo quy định của pháp luật.
 |
Cục DTNN tiếp tục triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao công tác tiếp công dân,
giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.
|
Theo ông Phạm Vũ Anh, bên cạnh những thuận lợi, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh còn gặp một số khó khăn bởi đội ngũ công chức làm công tác này tại một số Chi cục DTNN khu vực chưa được thường xuyên tham gia các khóa đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao hơn nữa về chuyên môn nghiệp vụ.
Trong 9 tháng đầu năm 2025, trong bối cảnh tinh gọn, sắp xếp bộ máy Nhà nước, thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp và đẩy mạnh phân cấp, phân quyền đã dẫn đến hệ thống văn bản pháp luật thường xuyên được sửa đổi, bổ sung, thay thế để phù hợp với thực tiễn; do đó các cán bộ, công chức cần phải cập nhật liên tục để đảm bảo thực hiện đúng, thực hiện có hiệu quả.
Để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, theo ông Phạm Vũ Anh trong thời gian tới, Cục DTNN xác định một số nhiệm vụ trọng tâm như:
Tiếp tục hoàn thiện thể chế, cơ chế chính sách trong lĩnh vực Dự trữ Quốc gia, đặc biệt là sửa đổi, bổ sung Luật Dự trữ quốc gia để phù hợp với thực tiễn và bối cảnh tình hình sau khi hoàn thành sắp xếp, tinh gọn bộ máy theo mô hình 2 cấp;
Tiếp tục thực hiện tốt công khai, minh bạch trong các hoạt động, đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật và tổ chức tập huấn, đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức; xử lý dứt điểm các vụ việc phát sinh; dự báo trước tình hình để có giải pháp phòng, ngừa chủ động; tiếp tục nghiên cứu, ứng dụng công nghệ thông tin, khoa học kỹ thuật, sử dụng các công cụ AI để thực hiện trong quá trình thực hiện nhiệm vụ; tăng cường đoàn kết, phối hợp giữa các đơn vị...
Nâng cao hiệu quả phối hợp giữa các đơn vị trong ngành DTNN, giữa Cục DTNN với các đơn vị thuộc Bộ Tài chính và các đơn vị quản lý hàng dự trữ thuộc các bộ, ngành khác, phối hợp với chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng liên quan.
Tiếp tục phát huy vai trò của Nhân dân, Ban Thanh tra Nhân dân, các tổ chức Đoàn thể như Đoàn Thanh niên và báo chí trong việc giám sát hoạt động của ngành DTNN.
“Với sự quyết tâm của tập thể lãnh đạo và cán bộ, công chức, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghi, phản ánh của Cục DTNN sẽ tiếp tục được thực hiện nghiêm túc, đồng bộ, góp phần xây dựng bộ máy trong sạch, vững mạnh, củng cố niềm tin của Nhân dân và doanh nghiệp”, ông Phạm Vũ Anh cho biết.
Trước những lo lắng cho rằng, sau khi Cục DTNN không còn chức năng thanh tra chuyên ngành sẽ ảnh hưởng đến công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, ông Bùi Đình Toản, Trưởng ban Kiểm tra chuyên ngành Cục DTNN cho biết, việc Cục DTNN không còn chức năng thanh tra chuyên ngành không ảnh hưởng đến triển khai công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tại Cục DTNN.
“Cục DTNN vẫn thực hiện đầy đủ theo chức năng, nhiệm vụ được giao; thực hiện có trách nhiệm theo quy định tại Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn có liên quan. Toàn ngành DTNN đã và đang coi trọng hơn việc tự kiểm tra, giám sát; đẩy mạnh công khai minh bạch, phát huy vai trò giám sát của xã hội, tiếp tục giữ vững kỷ cương, kỷ luật trong toàn ngành để thực hiện có hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh”, ông Toản khẳng định.
|